Một logo không cần nói lên công ty làm về cái gì

Trước đây khi thiết kế logo nhiều doanh nghiệp muốn cho logo của mình có thể dễ dàng mang hình ảnh doanh nghiệp và ngành nghề mình hoạt động

Tuy nhiên điều đó lại khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khó khăn trong việc truyền đi thông điệp, phát triển và mở rộng ngành nghề cũng như gò bó tư duy về thiết kế

Đã có một khoảng thời gian các công ty nội thất và xây dựng luôn thiết kế logo của mình dựa trên hình ảnh sáng tạo từ ngôi nhà, việc này khiến khách hàng dễ dàng nhận biết ngành nghề bạn hoạt động và từ đó nhiều doanh nghiệp đã theo xu hướng này

Các công ty nội thất hay xây dựng đều dựa theo hình ảnh phác thảo của ngôi nhà để thiết kế logo
Các công ty nội thất hay xây dựng đều dựa theo hình ảnh phác thảo của ngôi nhà để thiết kế logo

Nhưng sau một thời gian, chúng dần lộ ra những nhược điểm rất lớn như:

Doanh nghiệp muốn thay đổi hình thức kinh doanh hoặc lấn sân sang các lĩnh vực khác không phải xây dựng hay nội thất thì logo không còn phù hợp nữa

Hình ảnh ngôi nhà khiến việc thiết kế sáng tạo trở nên không đơn giản, ngoài ra chúng còn gần như là tương đồng với nhiều doanh nghiệp trong ngành, chúng cũng tạo nên sự phức tạp trong thiết kế khiến người dùng và khách hàng khó nhớ hơn, điều này gián tiếp khiến bạn khó khăn trong việc truyền thông và thúc đẩy nhận diện thương hiệu

Logo không cần nói lên lĩnh vực doanh nghiệp bạn đang làm

Rất nhiều logo thành công mà không gắn liền với lĩnh vực họ đang hoạt động, có thể tìm được rất nhiều ví dụ điển hình như Coca Cola, Nike, Samsung, Apple… chúng đều đơn giản và dễ nhớ

Nếu trước đây Appe không chọn hình quả táo cắn dỡ mà chọn hình ảnh chiếc điện thoại hay đại loại như thế, thì đến ngày nay khi họ phát triển xe tự lái chắc có lẽ logo này không còn phù hợp nữa, việc logo không nói lên ngành nghề hoạt động không ảnh hưởng đến việc tạo dựng logo thành công hay không, chúng phụ thuộc vào sự mới lạ, sáng tạo và cách truyền thông của bạn

Logo Apple không liên quan đến lĩnh vực họ kinh doanh
Logo Apple không liên quan đến lĩnh vực họ kinh doanh

Không hẳn mọi logo đều cần một biểu tượng

Logo không nhất thiết phải đi kèm hình ảnh, logo có thể chỉ gồm hình ảnh tượng hình như những thương hiệu đã dùng trong quá khứ một cách phổ biến, có doanh nghiệp họ đưa thương hiệu của mình vào logo, cũng có thương hiệu chỉ sử dụng chữ viết (thường là cách điệu thương hiệu của họ) nhưng vẫn rất thành công

Coca Cola là một ví dụ điển hình, qua nhiều lần thay đổi logo, họ vẫn giữ lập trường chỉ sử dụng tên thương hiệu của mình làm logo, và đến nay chúng vẫn thành công ngoài sức mong đợi và là một trong số ít thương hiệu tỷ đô trên thế giới

Logo Coca Cola không sử dụng hình ảnh
Logo Coca Cola không sử dụng hình ảnh

Hãy học hỏi một cách thông minh

Khi thiết kế logo, bạn có thể học hỏi và tham khảo nhưng không được sao chép, đó là điều tối kỵ, bạn phải tạo nên được hình ảnh và biểu tượng của chính mình, chúng cần sự đầu tư nghiêm túc và sau đó chúng sẽ được đăng ký quyền sở hữu

Cần tham khảo ý kiến

Việc tham khảo ý kiến của mọi người có kinh nghiệm, chuyên môn sẽ khiến bạn không quá dựa vào ý kiến cá nhân và đưa ra logo sai lầm, chúng là một bước cần thiết để có thể tạo nên một logo hoàn hảo và được đa số khách hàng chấp nhận

Xem thêm:

5 bí quyết làm nổi bật logo thương hiệu

Ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *