Vai trò của hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là yêu cầu đầu tiên phải có trong hoạt động marketing của doanh nghiệp, chúng không được gói gọn trong việc thiết kế logo, catalog, bao bì.. mà trở thành một đại sứ của doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích đến khách hàng nhanh nhất, thuận tiện nhất và ấn tượng nhất

Nguyên tắc quan trọng nhất của hệ thống nhận diện thương hiệu đó chính là chúng phải thuộc về doanh nghiệp, vì thế chúng là duy nhất

Một ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu của Sapon
Một ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu của Sapon

Cơ bản, hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bao gồm 3 phần:

Thiết kế đồng bộ: Từ màu sắc, font chữ, slogan, bố cục… đều phải được đồng bộ trong những thiết kế logo, card visit, văn phòng phẩm, đồng phục nhân viên…

Quảng cáo và truyền thông: Catalog, brochure, poster, biển hiệu, tờ rơi… hoặc tất cả những gì liên quan đến truyền thông, quảng bá thương hiệu

Văn hóa doanh nghiệp: Đây là điều mà các doanh nghiệp Việt ít chú trọng đến, chúng chính là giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang xây dựng và thể hiện qua hành vi của doanh nghiệp

Trong đó việc thiết kế đồng bộ cũng như quảng cáo và truyền thông khiến khách hàng dễ dàng nhận biết hơn và họ có thể phân định được rõ ràng, những hình ảnh này là của doanh nghiệp bạn mà không phải của đối thủ

Logo có thể nói là một trong những thành phần quan trọng nhất trong hệ thống nhận diện thương hiệu, chúng xuất hiện hầu hết trong những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, không những trong quảng cáo, biển hiệu, sản phẩm mà còn trong vấn đề pháp lý, chúng khiến khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm của doanh nghiệp và dễ nhớ, dễ đọc

Logo cần dễ nhớ và dễ đọc
Logo cần dễ nhớ và dễ đọc

Vì vậy khi mới thành lập, bạn cần một chút sáng tạo để có thể tạo nên logo thật độc đáo và duy nhất

Cần tránh việc xây dựng logo mang ý nghĩa xấu và tiêu cực, nhất là với văn hóa vùng miền, chúng sẽ gây nên thất bại ngay từ khi doanh nghiệp mới bắt đầu “cất cánh”

Brochure cần thay đổi linh hoạt trong từng định vị khách hàng khác nhau cũng như từng thị trường khác nhau, tùy theo chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp cần thiết kế brochure sao cho phù hợp, chúng quyết định đến tâm lý khách hàng, có chú ý đến những thông điệp Marketing hay không và có quyết định vào cửa hàng để mua sản phẩm đó hay không

Prochure thể hiện được thông điệp quảng cáo nhưng cũng cần mang logo và thương hiệu
Prochure thể hiện được thông điệp quảng cáo nhưng cũng cần mang logo và thương hiệu

Văn phòng phẩm không chỉ tồn tại trong nội bộ doanh nghiệp của bạn, những thứ đó là cần nhưng chưa đủ, chúng cần được phát huy ở ngoài xã hội, chẳng hạn khách hàng có thể nhận được quà từ doanh nghiệp bạn, và chúng có thể là quyển sổ, cây bút, lịch bàn… có hình ảnh của logo công ty…

Dù thế nào đi chăng nữa, hệ thống nhận diện thương hiệu cũng phải mang một ý nghĩa thống nhất đó chính là chúng đại diện cho hình ảnh công ty, vì vậy chúng cần được đồng bộ và chau chút

Kể cả văn hóa công ty cũng vẫn cần được chú ý, nếu như thông điệp của sản phẩm là “sự đăng động dành cho giới trẻ”, doanh nghiệp của bạn cũng phải năng động theo, không được bảo thủ và gói gọn là một hình ảnh doanh nghiệp truyền thống, chậm chạp và không cập nhật xu hướng

Nếu xây dựng thành công, hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ nhanh chóng trở thành tài sản vô giá, một vài thương hiệu lớn như Cocacola, Apple, Pepsi… đều được định giá thương hiệu lên đến hàng tỷ USD

Xem thêm:

Làm sao để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu có được thay đổi hay không

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *