Nếu logo là bộ mặt đại diện cho nhãn hiệu thì slogan chẳng khác gì là ”linh hồn” của thương hiệu đó. Trong Marketing, slogan là gì? Slogan luôn là yếu tố được các công ty doanh nghiệp đầu tư thời gian và công sức để tạo ra vì slogan là linh hồn, là giá trị, là thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng.
1. Slogan là gì?
Slogan là khẩu hiệu tiếp thị và là thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng của mình, chúng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, cá tính, phong cách trong lòng khách hàng đồng thời giúp khách hàng hiểu rõ hơn về tầm nhìn và sứ mệnh, định hướng phát triển của công ty, thương hiệu
Slogan thường được thể hiện rất ngắn gọn nhưng xúc tích, tuy nhiên chúng lại mang trong mình ý nghĩa to lớn và sâu sắc đại diện cho thông điệp và sứ mệnh của doanh nghiệp, là công cụ hiệu quả giúp xây dựng, định vị thương hiệu trên thị trường.
Nổi bật: Bảng giá in poster giá rẻ hcm
2. Những yếu tố cần có trong slogan
Slogan là gì? dù chỉ đơn thuần là một câu khẩu hiệu nhưng nó không khác gì một tài sản giá trị vô hình của các doanh nghiệp. Vì vậy một câu slogan đúng nghĩa cần chứa đựng 3 yếu tố sau:
Mục tiêu: Định hướng tới những mục tiêu đã xác định phát triển trong tương lai của doanh nghiệp
Ngắn gọn: Đây là yếu tố rất quan trọng, ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu là các yếu tố luôn hiển thị ở những câu slogan hay. Ngắn gọn không chỉ giúp khách hàng dễ nhớ mà nó còn tạo sự ấn tượng.
Không phản cảm: Khi tạo slogan cần tuyệt đối tránh việc sử dụng các từ ngữ phản cảm, dung tục, xúc phạm.
Nhấn mạnh tới lợi ích của sản phẩm: Một slogan hay cần thể hiện rõ được những lợi ích cũng như tính năng của sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng sử dụng.
3. Một slogan thu hút là như thế nào?
Slogan là gì? một câu slogan thu hút cần chú trọng tới rất nhiều điều, từ âm điệu, độ dài cho tới mục tiêu,… Tất cả phải được chuẩn hóa, đạt đến độ tối ưu nhất, vừa nổi bật, hiệu quả, vừa đánh bật được đối thủ.
3.1 Slogan phải liên quan đến thương hiệu
Tagline là gì? Bạn cần phải phân biệt rõ ràng giữa slogan và tagline. Tagline dùng để tăng cường, củng cố, giải nghĩa cho người tiêu dùng về sản phẩm dịch vụ, slogan là định hướng, là giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đang muốn nhắm đến. Khi nắm rõ điều này, bạn sẽ hiểu tại sao slogan cần phải liên quan tới thương hiệu. Một slogan hay cần chứa được thông điệp của thương hiệu để gây ấn tượng với khách hàng.
3.2 Slogan tốt hay xấu do khách hàng
Trong kinh doanh, khách hàng là đối tượng quan trọng nhất. Vì vậy, một slogan dở hay ấn tượng phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng. Trước khi chọn slogan chính thức, hãy thử tham khảo ý kiến của mọi người để đưa ra phương án tối ưu nhất.
3.3 Ngắn gọn và súc tích là mục tiêu hàng đầu
Sẽ chẳng ai mất thời gian đọc và ghi nhớ những slogan dài dòng trên các mẫu banner đẹp. Mặc dù không có quy định slogan được dài bao nhiêu từ nhưng sự ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Độ dài hoàn hảo cho một slogan hay là từ 3 – 5 từ. Hãy nhớ rằng, ngắn gọn phải đi liền với ý nghĩa, truyền tải được thông điệp.
3.4 Phải đảm bảo tính trung thực của Slogan
Slogan là gì? khẩu hiệu thương mại nên đảm bảo được tính trung thực. Những khẩu hiệu có chứa từ “nhất” sẽ ít được chú ý. Đừng để người tiêu dùng nghĩ mình nói quá hoặc tự đánh giá cao bản thân.
3.5 Slogan hay sẽ trường tồn với thời gian
Slogan không chỉ đơn thuần là chiến dịch marketing mà nó còn liên quan tới thương hiệu. Đây là thứ gắn liền với mỗi doanh nghiệp, vì vậy, một slogan hay cần chứa những từ ngữ phù hợp với nhiều loại hoàn cảnh, đặc biệt là hướng tới tương lai. Khẩu hiệu mang ý nghĩa hướng tới sự phát triển, đổi mới, sáng tạo luôn khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn. Slogan cũng thường được các nhà tuyển dụng thêm vào các mẫu poster tuyển dụng.
4. Hướng dẫn cách tạo slogan
Như đã nói ở trên, slogan mang ý nghĩa quan trọng với mỗi doanh nghiệp, do đó, tạo slogan như thế nào là điều cần phải nghiên cứu và nắm vững.
4.1 Thấu hiểu thương hiệu
Muốn tạo được slogan ý nghĩa, gây ấn tượng với người đọc bạn cần hiểu tường tận tận về thương hiệu đó. Hãy tìm hiểu lịch sử, chặng đường phát triển của công ty, thương hiệu, những khẩu hiệu hoặc tagline trước đó. Là một giá trị vô hình của doanh nghiệp, bạn hãy chắc rằng mình đã nắm bắt được nhân khẩu học của khách hàng có mục tiêu như thế nào, doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì? Bên cạnh đó, hãy liệt kê những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đem lại cho khách hàng.
4.2 Nghiên cứu các câu slogan khác
Học hỏi chưa bao giờ là thừa. Một khi đã hiểu slogan là gì và muốn tạo nên một khẩu hiệu thương mại hay thì hãy bỏ thời gian để học hỏi, nghiên cứu những câu slogan nổi tiếng khác. Hãy đảm bảo rằng bạn đã xem xét tới yếu tố số từ, lợi ích của sản phẩm cũng như tầm nhìn, sức mạnh của doanh nghiệp.
4.3 Định vị thương hiệu trên thị trường
Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng cần xác định rõ định vị và các yếu tố nhận diện của thương hiệu trên thị trường. Những câu slogan hay, ấn tượng luôn phản ánh được sử ảnh hưởng của thương hiệu đối với người tiêu dùng.
Có thể bạn cần biết: Slogan ngắn gọn đi kèm với kích thước poster chuẩn.
4.4 Tổng hợp ý tưởng slogan bạn có
Nhiều người suy nghĩ bao giờ cũng hơn một ý tưởng của một người duy nhất. Thay vì bó hẹp trong lối tư duy của mình, bạn hãy tham khảo và tổng hợp ý tưởng của những người đang làm việc cùng. Mỗi người đưa ra một ý tưởng riêng, sau đó tổng hợp lại và đưa ra slogan ấn tượng, phù hợp nhất. Thời điểm hình thành ý tưởng, hãy để mọi người tự do và thoải mái sáng tạo. Càng nhiều ý tưởng càng tốt, có thể bạn cùng team của mình sẽ tìm ra hạt mầm cho sự hình thành của một slogan tuyệt vời.
Kiến thức mở rộng:
Một slogan ấn tượng là sự hài hoà với một poster đẹp .
Kết hợp cách thiết kế poster đơn giản với ý nghĩa của slogan.
4.5 Lựa chọn slogan phù hợp
Sự sáng tạo là không biên giới, mỗi người một suy nghĩ và ý tưởng riêng. Vì vậy, sau khi đã tổng hợp được tất cả slogan của team hoặc riêng bạn nghĩ ra, hãy tiến hành phương pháp loại trừ. Xét từng ý tưởng một, xem nó hợp lý hay chưa, có ưu điểm gì. Từ 10,20, 30 ý tưởng giảm xuống còn 7,5,3 và cuối cùng chốt lại câu slogan phù hợp nhất.
Trước khi quyết định lựa chọn, hãy tham khảo ý kiến của những người khác. Bạn nên hỏi họ xem câu slogan này đã đủ ấn tượng chưa? có dễ nhớ hay không? đã nói lên được lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu đang cung cấp hay chưa?
5. Top những câu slogan hay
Các slogan của các thương hiệu nổi tiếng:
- Nâng niu bàn chân Việt – BITIS
- Hãy nói theo cách của bạn – VIETTEL
- Ngon hảo hạng – Nước mắm Chin-su
- Vị ngon trên từng ngón tay (It’s finger lickin’s good) – KFC
- Cứ làm đi (Just do it) – Nike
- HAVE A BREAK. HAVE A KIT KAT – KITKAT
- (Nghĩ khác biệt) Think different! – Apple
- Một phần tất yếu của cuộc sống – Lavie
- Tầm nhìn của bạn, tương lai của chúng ta (Your vision, our future) – Olympus
- Không gì là không thể (Impossible is nothing) – Adidas
- Bừng sáng không gian của bạn – Tập đoàn Hòa Phát
Với những thông tin trên cũng một phần nào giúp cho bạn hiểu rõ được slogan là gì? Chúng tôi mong rằng bạn sẽ chọn được một câu slogan thật là hay và ý nghĩa dành riêng cho doanh nghiệp của bạn nhé!