<

Tại sao Slogan lại quan trọng đối với các thương hiệu?

slogan là gì

Nếu logo là bộ mặt đại diện cho nhãn hiệu thì slogan chẳng khác gì là ”linh hồn” của thương hiệu đó. Trong Marketing, slogan là gì? Slogan luôn là yếu tố được các công ty hay thương hiệu đầu tư thời gian và công sức để tạo ra vì slogan là linh hồn, là giá trị, là thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng.

NỘI DUNG BÀI VIẾT

1. Slogan là gì?

slogan là gì
Slogan là gì?

Slogan còn được gọi là tagline, chúng là khẩu hiệu và là thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng của mình, chúng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, cá tính, phong cách trong lòng khách hàng đồng thời giúp khách hàng hiểu rõ hơn về tầm nhìn và sứ mệnh công ty.

Slogan thường được thể hiện rất ngắn gọn nhưng xúc tích, tuy nhiên chúng lại mang trong mình ý nghĩa to lớn và sâu sắc đại diện cho thông điệp và sứ mệnh của doanh nghiệp.

2. Những yếu tố cần có trong slogan

Slogan là gì? dù chỉ đơn thuần là một câu khẩu hiệu nhưng nó không khác gì một tài sản giá trị vô hình của các doanh nghiệp. Vì vậy một câu slogan đúng nghĩa cần chứa đựng 3 yếu tố sau:

Mục tiêu: Một slogan cần phải chứa mục tiêu nhất định và hướng tới những mục tiêu đã xác định.

Ngắn gọn: Đây là yếu tố rất quan trọng, ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu là các yếu tố luôn hiển thị ở những câu slogan hay. Ngắn gọn không chỉ giúp khách hàng dễ nhớ mà nó còn tạo sự ấn tượng.

những câu slogan độc đáo
Slogan cần đảm bảo một số yếu tố nhất định

Không phản cảm: Khi tạo slogan cần tuyệt đối tránh việc sử dụng các từ ngữ phản cảm, dung tục, xúc phạm.

Nhấn mạnh tới lợi ích của sản phẩm: Một slogan hay cần thể hiện rõ được những lợi ích cũng như tính năng của sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng sử dụng.

3. Một slogan thu hút là như thế nào?

Slogan là gì? một câu slogan thu hút cần chú trọng tới rất nhiều điều, từ âm điệu, độ dài cho tới mục tiêu,… Tất cả phải được chuẩn hóa, đạt đến độ tối ưu nhất, vừa nổi bật, hiệu quả, vừa đánh bật được đối thủ.

3.1 Slogan phải liên quan đến thương hiệu

Tagline là gì? Bạn cần phải phân biệt rõ ràng giữa slogan và tagline. Bởi slogan là khẩu hiệu thương mại, còn tagline là dành cho doanh nghiệp, công ty. Khi nắm rõ điều này, bạn sẽ hiểu tại sao slogan cần phải liên quan tới thương hiệu. Một slogan hay cần chứa được thông điệp của thương hiệu để gây ấn tượng với khách hàng.

slogan hay
Tide nhiều lần đổi slogan của mình cho phù hợp với định hướng của mình

3.2 Slogan tốt hay xấu do khách hàng

Trong kinh doanh, khách hàng là đối tượng quan trọng nhất. Vì vậy, một slogan dở hay ấn tượng phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng. Trước khi viết slogan, hãy thử tham khảo ý kiến của mọi người để đưa ra phương án tối ưu nhất.

3.3 Ngắn gọn và súc tích là mục tiêu hàng đầu

Sẽ chẳng ai mất thời gian đọc và ghi nhớ những slogan dài dòng. Mặc dù không có quy định slogan được dài bao nhiêu từ nhưng sự ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Độ dài hoàn hảo cho một slogan hay là từ 3 – 5 từ.  Hãy nhớ rằng, ngắn gọn phải đi liền với ý nghĩa, truyền tải được thông điệp.

slogan
Tide nhiều lần đổi slogan của mình cho phù hợp với định hướng của mình

3.4 Phải đảm bảo tính trung thực của Slogan

Slogan là gì? khẩu hiệu thương mại nên đảm bảo được tính trung thực. Những khẩu hiệu có chứa từ “nhất” sẽ ít được chú ý. Đừng để người tiêu dùng nghĩ mình nói quá hoặc tự đánh giá cao bản thân.

3.5 Slogan hay sẽ trường tồn với thời gian

Slogan không chỉ đơn thuần là chiến dịch marketing mà nó còn liên quan tới thương hiệu. Đây là thứ gắn liền với mỗi doanh nghiệp, vì vậy, một slogan hay cần chứa những từ ngữ phù hợp với nhiều loại hoàn cảnh, đặc biệt là hướng tới tương lai. Khẩu hiệu mang ý nghĩa hướng tới sự phát triển, đổi mới, sáng tạo luôn khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn.

4. Hướng dẫn cách tạo slogan

Như đã nói ở trên, slogan mang ý nghĩa quan trọng với mỗi doanh nghiệp, do đó, tạo slogan như thế nào là điều cần phải nghiên cứu và nắm vững.

4.1 Thấu hiểu thương hiệu

Muốn tạo được slogan ý nghĩa, gây ấn tượng với người đọc bạn cần hiểu tường tận tận về thương hiệu đó. Hãy tìm hiểu lịch sử, chặng đường phát triển của công ty, thương hiệu, những khẩu hiệu hoặc tagline trước đó. Là một giá trị vô hình của doanh nghiệp, bạn hãy chắc rằng mình đã nắm bắt được nhân khẩu học của khách hàng có mục tiêu như  thế nào, doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì? Bên cạnh đó, hãy liệt kê những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đem lại cho khách hàng.

khẩu hiệu hay
Hiểu rõ về công ty, thương hiệu

4.2 Nghiên cứu các câu slogan khác

Học hỏi chưa bao giờ là thừa. Một khi đã hiểu slogan là gì và muốn tạo nên một khẩu hiệu thương mại hay thì hãy bỏ thời gian để học hỏi, nghiên cứu những câu slogan nổi tiếng khác. Hãy đảm bảo rằng bạn đã xem xét tới yếu tố số từ, lợi ích của sản phẩm cũng như tầm nhìn, sức mạnh của doanh nghiệp.

4.3 Định vị thương hiệu trên thị trường

Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng cần xác định rõ định vị và các yếu tố nhận diện của thương hiệu trên thị trường. Những câu slogan hay, ấn tượng luôn phản ánh được sử ảnh hưởng của thương hiệu đối với người tiêu dùng.

những cau slogan hay
Slogan cần ngắn gọn nhưng chứa thông điệp

4.4 Tổng hợp ý tưởng slogan bạn có

Nhiều người suy nghĩ bao giờ cũng hơn một ý tưởng của một người duy nhất. Thay vì bó hẹp trong lối tư duy của mình, bạn hãy tham khảo và tổng hợp ý tưởng của những người đang làm việc cùng. Mỗi người đưa ra một ý tưởng riêng, sau đó tổng hợp lại và đưa ra slogan ấn tượng, phù hợp nhất. Thời điểm hình thành ý tưởng, hãy để mọi người tự do và thoải mái sáng tạo. Càng nhiều ý tưởng càng tốt, có thể bạn cùng team của mình sẽ tìm ra hạt mầm cho sự hình thành của một slogan tuyệt vời.

slogan chất
Tổng hợp các ý tưởng

4.5 Lựa chọn slogan phù hợp

Sự sáng tạo là không biên giới, mỗi người một suy nghĩ và ý tưởng riêng. Vì vậy, sau khi đã tổng hợp được tất cả slogan của team hoặc riêng bạn nghĩ ra, hãy tiến hành phương pháp loại trừ. Xét từng ý tưởng một, xem nó hợp lý hay chưa, có ưu điểm gì. Từ 10,20, 30 ý tưởng giảm xuống còn 7,5,3 và cuối cùng chốt lại câu slogan phù hợp nhất.

Trước khi quyết định lựa chọn, hãy tham khảo ý kiến của những người khác. Bạn nên hỏi họ xem câu slogan này đã đủ ấn tượng chưa? có dễ nhớ hay không? đã nói lên được lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu đang cung cấp hay chưa?

5. Top những câu slogan hay

tagline là gì
slogan độc đáo

Các slogan của các thương hiệu nổi tiếng:

  • Nâng niu bàn chân Việt – BITIS
  • Hãy nói theo cách của bạn – VIETTEL
  • Ngon hảo hạng – Nước mắm Chin-su
  • Vị ngon trên từng ngón tay (It’s finger lickin’s good) – KFC
  • Cứ làm đi (Just do it) – Nike
  • HAVE A BREAK. HAVE A KIT KAT – KITKAT

Với những thông tin trên cũng một phần nào giúp cho bạn hiểu rõ được slogan là gì? Chúng tôi mong rằng bạn sẽ chọn được một câu slogan thật là hay và ý nghĩa dành riêng cho doanh nghiệp của bạn nhé!