Vai trò quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu bạn cần biết

hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là yêu cầu đầu tiên phải có trong hoạt động marketing của doanh nghiệp, chúng không được gói gọn trong việc thiết kế logo, catalog, bao bì.. mà trở thành một đại sứ của doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích và gửi đến khách trong thời gian ngắn nhất.

MỤC LỤC

hệ thống nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

1. Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu là toàn bộ những gì có thể nhìn thấy đại diện cho thương hiệu hay làm gợi nhớ đến thương hiệu đó. Nó được xây dựng dựa trên tính chất sản phẩm, tính chất tổ chức hay hình ảnh mà thương hiệu muốn truyền đạt đến khách hàng.

2. Vai trò của nó

  • Làm khách hàng nhớ đến bạn

Trong khi nhiều nhà Marketer nghiền ngẫm nghiên cứu nơi đâu sẽ có bước chân của khách hàng thì một số thương hiệu mạnh dạn đầu tư vào hệ thống nhận diện thương hiệu. Chính vì lý do này, các công ty như Coca-Cola, Starbucks và KFC đã chi hàng tỷ đô la mỗi năm cho quảng cáo mặc dù thương hiệu của họ đã được biết đến từ lâu trên khắp thế giới.

” Mưa dầm thấm lâu”. Hãy dùng chiến thuật này nếu bạn có ngân sách khủng.

  • Tăng độ tin tưởng

Một lợi ích ít rõ ràng của việc đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu. Một trang web được thiết kế thông minh và đẹp mắt có thể làm cho công ty của bạn có ấn tượng mạnh hơn và lớn hơn so với đối thủ cạnh tranh. Khách hàng có xu hướng đặt niềm tin lớn vào các công ty có sự chỉnh chu ngay từ những thứ nhỏ nhất.

thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Thiết kế bộ thống nhận diện thương hiệu
  • Gián tiếp quảng cáo sản phẩm, truyền bá thông điệp của doanh nghiệp

Bản thân thương hiệu của bạn sẽ có cơ hội được biết đến rộng rãi nhờ các giá trị và sự xuất hiện trực nhất quán.

Điều này cực kỳ quan trọng bởi vì nghiên cứu đã chứng minh rằng hơn 90% người tiêu dùng nói rằng họ có nhiều khả năng mua từ một thương hiệu xác thực hơn là từ một tên giả.

  • Truyền đạt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Đây là điều mà các doanh nghiệp Việt ít chú trọng đến, chúng chính là giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang xây dựng và thể hiện qua hành vi của doanh nghiệp.

Trong đó việc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu là đồng bộ cũng như quảng cáo và truyền thông khiến khách hàng dễ dàng nhận biết hơn và họ có thể phân định được rõ ràng, những hình ảnh này là của doanh nghiệp bạn mà không phải của đối thủ.

Kể cả văn hóa công ty cũng vẫn cần được chú ý, nếu như thông điệp của sản phẩm là “sự đăng động dành cho giới trẻ”, doanh nghiệp của bạn cũng phải năng động theo, không được bảo thủ và gói gọn là một hình ảnh doanh nghiệp truyền thống, chậm chạp và không cập nhật xu hướng.

Ví dụ như hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk

3. Nguyên tắc khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

  • Độc nhất

Tất cả chúng phải thuộc về doanh nghiệp, vì thế chúng là duy nhất.

  • Đồng bộ

Thiết kế đồng bộ từ màu sắc, font chữ, slogan, bố cục… đều phải được đồng bộ trong những thiết kế logo, card visit, văn phòng phẩm, đồng phục nhân viên.

4. Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Hệ thống nhận diện thương thương hiệu bao gồm tất cả phương thức, loại hình mà thương hiệu muốn khách hàng nhìn thấy và cảm thụ được.

  • Logo

Logo có thể nói là một trong những thành phần quan trọng nhất trong bộ nhận diện thương hiệu. Chúng xuất hiện hầu hết trong những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, không những trong quảng cáo, biển hiệu, sản phẩm mà còn trong vấn đề pháp lý. Chúng khiến khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm của doanh nghiệp và dễ nhớ, dễ đọc.

Vì vậy khi mới thành lập, bạn cần một chút sáng tạo để có thể tạo nên logo thật độc đáo và duy nhất.

xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Logo cần dễ nhớ và dễ đọc

Cần tránh việc xây dựng logo mang ý nghĩa xấu và tiêu cực, nhất là với văn hóa vùng miền, chúng sẽ gây nên thất bại ngay từ khi doanh nghiệp mới bắt đầu “cất cánh”.

  • Tài liệu in (tài liệu quảng cáo, báo cáo, tờ rơi, vv)

Tài liệu cần thay đổi linh hoạt trong từng định vị khách hàng khác nhau cũng như từng thị trường khác nhau, tùy theo chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp cần thiết kế tài liệu sao cho phù hợp. Chúng quyết định đến tâm lý khách hàng, có chú ý đến những thông điệp Marketing và có quyết định vào cửa hàng để mua sản phẩm đó hay không.

hệ thống nhận diện thương hiệu là gì
Brochure thể hiện được thông điệp quảng cáo nhưng cũng cần mang logo và thương hiệu
  • Trang phục

Đồng phục thương hiệu không đơn thuần là thể hiện sự chuyên nghiệp hay tăng độ nhận diện trong mắt khách hàng. Hơn hết, nó thể hiện văn hóa cốt lõi của công ty, thể hiện sự đoàn kết và niềm tự hào của nhân viên với thương hiệu đó.

  • Văn phòng phẩm

Văn phòng phẩm không chỉ tồn tại trong nội bộ doanh nghiệp của bạn, những thứ đó là cần nhưng chưa đủ, chúng cần được phát huy ở ngoài xã hội, chẳng hạn khách hàng có thể nhận được quà từ doanh nghiệp bạn, và chúng có thể là quyển sổ, cây bút, lịch bàn… có hình ảnh của logo công ty.

  • Website

Như chúng tôi đã nói trên, Website là nơi khách hàng tiếp cận với thương hiệu một cách chủ động. Vì thế hãy thiết kế một website đẹp mắt, chuyên nghiệp và đồng bộ với hệ thống nhận diện thương hiệu của công ty.

Nếu xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu thành công, nó sẽ nhanh chóng trở thành tài sản vô giá, một vài thương hiệu lớn như Cocacola, Apple, Pepsi… đều được định giá thương hiệu lên đến hàng tỷ USD.