Vai trò quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu

hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là yêu cầu đầu tiên phải có trong hoạt động marketing của doanh nghiệp, chúng không được gói gọn trong việc thiết kế logo, catalog, bao bì.. mà trở thành một đại sứ của doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích và gửi đến khách trong thời gian ngắn nhất.

hệ thống nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

MỤC LỤC

1. Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu là toàn bộ những gì có thể nhìn thấy đại diện cho thương hiệu hay làm gợi nhớ đến thương hiệu đó. Nó được xây dựng dựa trên tính chất sản phẩm, tính chất tổ chức hay hình ảnh mà thương hiệu muốn truyền đạt đến khách hàng.

2. Doanh nghiệp có cần hệ thống nhận diện hay không?

Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu để làm công cụ quảng bá hình ảnh đầy hiệu quả. Đây là một tài sản cần được chăm sóc, đầu tư và quản trị một cách dài lâu và sâu rộng. Vậy lợi ích của hệ thống này là gì mời bạn đọc cùng đi tìm câu trả lời trong phần nội dung dưới đây.

2.1 Xây dựng niềm tin, tự hào cho nhân viên

Khi bạn làm việc cho một thương hiệu công ty được nhiều người biết đến, có uy tín trên thị trường thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tự hào hơn đúng không nào? Nếu gặp lại bạn cũ trong dịp họp lớp…Những câu hỏi thân quen như dạo này cậu làm cho công ty nào? Bạn có thể tự tin dõng dạc trả lời mà không chút do dự: mình làm cho Hon Da, Thế giới di động…Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi nhận nhiều lời khen, lời ca tụng rằng “công ty đó thật to”, “hoành tráng”, “cậu thật giỏi!”.

Điều này tiếp thêm động lực cho nhân viên trong công ty làm việc đam mê, hiệu quả hơn trong công việc và gia tăng sự gắn bó, lòng trung thành của nhân viên.

thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Thiết kế bộ hệ thống nhận diện thương hiệu

2.2 Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Thêm một lý do nữa khiến công ty cần thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu bởi nó là công cụ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh, tạo được thế mạnh để thuyết phục khách hàng và đối tác một cách dễ dàng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm, thể hiện điều này trên hàng loạt phương tiện truyền thông có thể tiếp xúc với người tiêu dùng như như bao bì, biển hiệu, quảng cáo, giấy tờ, ấn phẩm thông dụng.

2.3 Cắt giảm ngân sách quảng cáo và khuyến mãi

Một hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm logo, bao bì sản phẩm, ấn phẩm văn phòng, tờ rơi, tờ gấp…Nếu bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, có hiệu quả thì sẽ tạo cho khách hàng có ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ cũng như hình ảnh doanh nghiệp. Cộng hưởng tất cả lại tạo thành một thương hiệu lớn mạnh trong mắt công chúng.

xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Logo cần dễ nhớ và dễ đọc

2.4 Tạo thuận lợi cho nhân viên bán hàng

Việc doanh nghiệp xây dựng và tạo sự nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp cho mối quan hệ giữa người mua và người bán trở nên đơn giản, dễ dàng và gần gũi hơn rất nhiều. Ngày nay, người tiêu dùng mua hàng một cách rất chủ động, họ tự tin mua sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người biết tới.

Mức độ nhận biết thương hiệu, sản phẩm công ty của người tiêu dùng sẽ rất thấp. Từ đó không có khả năng đưa hình ảnh, thương hiệu công ty lên vị trí đầu tiên trong tiềm thức khách hàng.

Không tạo được đội ngũ khách hàng trung thành hay thậm chí còn dẫn đến nguy cơ để tuột mất khách hàng về tay đối thủ khác gây ấn tượng mạnh hơn.

hệ thống nhận diện thương hiệu là gì
Brochure thể hiện được thông điệp quảng cáo nhưng cũng cần mang logo và thương hiệu

4. Quy trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Một dự án xây dựng bộ nhận diện thương hiệu luôn bắt đầu từ các nghiên cứu về sản phẩm, chiến lược thương hiệu, và khách hàng mục tiêu từ đó vạch ra những ý tưởng sáng tạo được hình thành. Dưới đây là các bước xây dựng hệ thống này mời bạn đọc cùng tham khảo:

Bước 1: Nghiên cứu – phân tích và thiết lập chiến lược thương hiệu

  • Thuộc tính thương hiệu: gồm tên gọi, màu sắc, biểu tượng, kiểu chữ, bố cục, các yếu tố khác.
  • Lợi ích của thương hiệu: gồm lợi ích về cảm tính thương hiệu mang lại cho khách hàng và lợi ích về lý tính.
  • Niềm tin thương hiệu: những lý do mà khách hàng tin rằng thương hiệu sẽ mang lại những lợi ích nói trên.
  • Tính chất của thương hiệu: các yếu tố tạo nên sự khác biệt.
  • Cá tính thương hiệu: vẻ ngoài thương hiệu.

Kết quả của bước 1 là đưa ra định hướng chiến lược, các ý tưởng, thông điệp, hình ảnh…xoay quanh định hướng này.

khái niệm hệ thống nhận diện thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu của Eden hotels

Bước 2: Thiết kế

  • Các thiết kế cơ bản khi hoàn tất sẽ được thuyết trình tới khách hàng để điều chỉnh ra và ra mẫu phù hợp nhất. Thiết kế được chọn sẽ là xuất phát điểm để triển khai tất cả những hạng mục khác trong dự án.

Bước 3: Đăng ký bảo hộ hệ thống thương hiệu

  • Tiến hành đăng ký bảo hộ cho hệ thống nhận diện thương hiệu để đảm bảo được tính độc nhất vô nhị, tính bản quyền, không bị trùng lặp với bất cứ thương hiệu nào trước đó.

Bước 4: Áp dụng hệ thống nhận diện

  • Tất cả các hạng mục nằm trong dự án sẽ được thiết kế theo từng nhóm riêng biệt. Các thiết kế hoàn tất sẽ bao gồm những yếu tố về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc và cả cách tư vấn cho khách hàng khi đưa vào sản xuất thực tế.
bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp
Hệ thống nhận diện thương hiệu là bước đầu phát triển của doanh nghiệp

5. Cách nhận diện thương hiệu mang lại kết quả tốt

Hệ thống nhận diện thương hiệu gồm những gì? Gồm logo, slogan, thương mại điện tử, hạng mục văn phòng, đồ họa ngoài trời, quan hệ công chúng…trên toàn bộ các công cụ bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

  • Tiêu đề thư
  • Name card
  • Kẹp file tài liệu
  • Bộ đĩa CD
  • Phong bì thư
  • Sổ công tác
  • Bìa hồ sơ
  • Thẻ nhân viên
  • Tài liệu thuyết trình
  • Hoá đơn
nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu công ty qua ấn phẩm túi giấy,…
bộ nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu qua ấn phẩm bộ đĩa CD

5.2 Nhận diện trên bao bì

Bao bì đóng gói sản phẩm gồm các thông tin về công ty, sản phẩm, thương hiệu.

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu qua bao bì sản phẩm
thiết kế nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu qua bao bì

5.3 Nhận diện trên ấn phẩm truyền thông

Nhận diện thương hiệu qua ấn phẩm truyền thông gồm các yếu tố sau:

  • Brochure/ Catalogue
  • Company profile
  • Standee
  • Tờ rơi, tờ gấp
  • Banner
  • Poster
  • Mẫu quảng cáo báo chí
  • Footer thư điện tử
  • Pano quảng cáo ngoài trời
  • Nhận diện qua xe ô tô giao hàng
  • Mẫu lịch độc quyền
  • Template cho quảng cáo báo
  • Banner website, cover facebook
bộ nhận dạng thương hiệu
Nhận diện thương hiệu qua profile
hệ thống nhận dạng thương hiệu
Nhận diện thương hiệu qua banner

5.4 Nhận diện trên vật phẩm

  • Áo mưa, ô đi mưa
  • Đồng phục nhân viên
  • Mũ bảo hiểm
  • Đồng phục bảo hộ lao động
  • Kỷ niệm chương
  • Ly, cốc
  • Bút
  • Balo, ví da
  • Móc chìa khóa
xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu qua vật phẩm
nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp
Nhận diện thương hiệu qua quà tặng

5.5 Nhận diện thương hiệu qua không gian

  • Boot, quầy trang trí sản phẩm
  • Showroom
  • Gian hàng triển lãm
  • Nội thất văn phòng làm việc
hệ thống nhận diện thương hiệu mẫu
Nhận diện thương hiệu qua showroom
thiết kế hệ thống nhận dạng thương hiệu
Nhận diện thương hiệu qua phòng trưng bày sản phẩm

Nếu xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu thành công, nó sẽ nhanh chóng trở thành tài sản vô giá, một vài thương hiệu lớn như Cocacola, Apple, Pepsi… đều được định giá thương hiệu lên đến hàng tỷ USD.